เตือนภัย มิจฉาชีพขโมยเลขบัตรเครดิต รูดซื้อของเสียหายกว่า 10 ล้าน

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) และ นายพนมศักดิ์ เครืออินทร์ ผู้จัดการฝ่ายป้องกันการทุจริต บ. บัตรกรุงไทย จำกัด ได้แถลงจับกุม นายสาธิต จันทร์โพธิ์ พนักงานหน้าเคาน์เตอร์บริษัทโทรศัพท์มือถือค่ายดังแห่งหนึ่ง พร้อมของกลางสินค้าที่สั่งออนไลน์จากต่างประเทศจำนวนมาก ผู้เสียหายรายหนึ่งแจ้งความว่า ได้รับใบแจ้งยอดบัตรเครดิตจำนวนหลายหมื่นบาท และ ตรวจสอบพบว่า มีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศ ซึ่งตนไม่ได้สั่งซื้อเอง ทาง บก.ปอท.จึงประสานให้ บก.ปอศ.ทำการสืบสวน วางแผนจับกุม และสามารถจับผู้ต้องหามาดำเนินคดีได้

เบื้องต้นสอบสวนให้การรับสารภาพว่า ก่อเหตุมาแล้วกว่า 3 ปี เป็นพนักงานหน้าเคาน์เตอร์โทรศัพท์มือถือค่ายหนึ่ง ทำหน้าที่เก็บเงินค่าบริการ ค่าโทรศัพท์ลูกค้า โดยแอบจดและสำเนาเลขบัตรเครดิต บัตรประชาชนลูกค้าเอาไว้ จากนั้นนำข้อมูลลูกค้าประกอบด้วย เลขบัตรเครดิต วันหมดอายุ เลข CVC 3 หลักหลังบัตร รวมทั้งข้อมูลบัตรประชาชน ไปซื้อของผ่านเว็บไซต์จากต่างประเทศ โดยใช้ชื่อลูกค้าแต่เป็นที่อยู่ปลอม เพื่อให้ส่งสินค้ามาแต่ไม่มีผู้รับ จะได้ตีกลับไปยังศูนย์ส่งสินค้า จากนั้นจะปลอมแปลงเอกสารใบมอบอำนาจ และ จ้างวินจยย. ให้ไปรับสินค้าแทน ซึ่งของที่สั่งซื้อนั้นจะนำไปปล่อยขายตามกลุ่มต่าง ๆ ใน Facebook ก่อนนำเงินสดไปใช้จ่ายและซื้อสินค้าอย่างอื่นต่อไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำการอายัดทรัพย์สินทั้งหมดกว่า 10 ล้าน พร้อมของกลางและแจ้งข้อหาปลอมแปลงเอกสาร นำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ผู้อื่นไปใช้ชำระสินค้าโดยมิชอบ ฯลฯ จากนั้นนำตัวฝากศาลอาญาธนบุรีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ นายพนมศักดิ์ เครืออินทร์ บอกวิธีป้องกันไม่ให้กลายเป็นเหยื่อเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เมื่อให้บัตรเครดิตกับพนักงานไปรูดซื้อสินค้า จะต้องไม่ปล่อยให้บัตรเครดิตคลาดสายตา เพื่อไม่ให้มิจฉาชีพจดเลขบนบัตรเครดิต หรือ ให้นำสติกเกอร์ปิดเลข CVC 3 ตัวหลังบัตร คนร้ายจะได้ไม่เห็น หากถูกแกะก็จะมีร่องรอย ทำให้รู้ได้ทันที พร้อมทั้งสมัครแอปพลิเคชัน หรือสมัครการแจ้งเตือนข้อความกับธนาคารไว้ เมื่อมีการรูดซื้อสินค้าผ่านบัตรเครติดจะมีข้อความแจ้งเตือน ทำให้สามารถเช็คข้อมูลได้ทันทีและจะไม่ตกเป็นเหยื่อกลโกงจากมิจฉาชีพ.

ที่มา: https://www.thairath.co.th/news/crime/1658485 และ https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/1658726

บทความที่เกี่ยวข้อง