เตือนภัย Scammer จากการใช้ Voice assistants

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

สำนักงานธุรกิจฯ Better Business Bureau (BBB) หรือองค์กรไม่แสวงกำไร สำหรับรับเรื่องร้องเรียน ได้ออกมาเตือนภัย Scammer จากการใช้บริการ Voice assistants เพราะหากใช้บริการ Voice assistants ในการติดต่อ Call center หรือ Customer service อาจถูกมิจฉาชีพสวมรอยเป็นผู้ให้บริการหลอกลวงให้ทำธุรกรรมต่าง ๆ และ สร้างความเสียหายได้

โดยวิธีการมิจฉาชีพจะสร้างหมายเลขโทรศัพท์ปลอมไปไว้ในการค้นหาผ่านเว็บไซต์ Google โดยทำ SEO เพื่อให้คีย์เวิร์ดการค้นหาขึ้นอันดับบนสุดและเมื่อใช้ Siri, Alexa หรือ Google Voice assistants ในการค้นหาผลลัพท์อาจทำให้เลือกเลขหมายปลอมโดยไม่ได้ตั้งใจ  

มีเหยื่อรายหนึ่งบอกกับสำนักธุรกิจฯ BBB ว่า ได้ใช้ Voice assistants ในการติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าสำหรับสายการบินแห่งหนึ่ง เพื่อต้องการเปลี่ยนที่นั่งเที่ยวบิน แต่ถูกมิจฉาชีพหลอกให้จ่ายเงินจำนวน $400 หรือประมาณ 12,000 บาท เพื่อได้สิทธิพิเศษอื่น ๆ เพิ่มเติมโดยอ้างว่าสายการบินกำลังจัดโปรโมชั่น ณ ตอนนี้ โดยที่เหยื่อรายนี้ไม่รู้ว่าได้ถูกภัย Scammer นี้แล้ว 

ทั้งนี้ Google ได้ออกมาบอกว่า “เราทำงานอย่างหนักเพื่อปกป้องผู้ใช้งานจากการถูกล่อลวง หากได้รับรายงานว่าพบหมายเลขปลอมจะลบทันที” 

ดังนั้นหากต้องการค้นหาข้อมูลสำคัญ ๆ ควรทำจากเว็บไซต์ทางการเท่านั้น ไม่ใช้ Voice assistants ในการค้นหา และ หลีกเลี่ยงหากได้ยินการสนทนาแปลก ๆ เช่น การจูงใจ ข้อเสนอชวนเชื่อ หรือเกี่ยวกับการชำระแบบโอนเงินเข้าธนาคาร หรือ บัตรเดบิตแบบเติมเงิน ให้ยกเลิกทันทีเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากมิจฉาชีพ

ที่มา:
https://www.cnet.com/news/voice-assistants-might-give-you-a-fake-customer-service-number-thanks-to-spammers/
https://www.bbb.org/article/news-releases/20523-scam-alert-using-voice-search-use-caution-when-asking-for-auto-dial

 

บทความที่เกี่ยวข้อง