ข้อความใน Facebook 8 หมื่นกว่าบัญชีถูกนำมาขาย

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

แฮกเกอร์เสนอขายข้อความส่วนตัวจากบัญชี Facebook อย่างน้อย 81,000 บัญชี ในราคาเพียง 10 เซนต์ต่อบัญชีเท่านั้น ทาง BBC ออกมารายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าบัญชีที่ถูกโจมตีเหล่านี้หลายบัญชีเป็นของผู้ใช้ Facebook ในยูเครน และ รัสเซีย แต่บางส่วนมาจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ บราซิล และยังมีจากในประเทศอื่น ๆ อีกด้วย

BBC ตั้งข้อสังเกตว่า Facebook ไม่น่าจะพลาดกับปัญหาช่องโหว่ดังกล่าว ซึ่งทางแฮกเกอร์ผู้ขายบอกกับทาง BBC ว่าข้อมูลที่ถูกแฮกในครั้งนี้นั้นไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นฉาว Facebook กับ Cambridge Analytica กรณีข้อมูลผู้ใช้หลุด 50 ล้านบัญชี

หลังจากตรวจสอบการอ้างสิทธิ์แล้ว Facebook พบว่าข้อมูลบัญชีเหล่านี้ถูกรวบรวมโดยโปรแกรมส่วนขยายของเบราว์เซอร์ที่เป็นอันตราย ซึ่งส่วนขยายเหล่านี้อยู่ในพวกส่วนขยายที่เป็นตัวช่วยช็อปปิ้งออนไลน์ไปจนถึงตัวบล็อคโฆษณาต่าง ๆ

Guy Rosen รองประธานฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ Facebook กล่าวว่าทาง Facebook ได้ทำการติดต่อส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการลบเว็บไซต์ที่แสดงข้อมูลจากบัญชี Facebook แล้ว นอกจากนั้นเขายังแนะนำให้ผู้ใช้ตรวจสอบโปรแกรมส่วนขยายเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัย โดยแนะนำว่าให้ถอนส่วนขยายใด ๆ ก็ตาม ที่ไม่น่าเชื่อถือเต็มร้อยออกเสีย เพื่อความปลอดภัย

ข่าวจาก : https://www.cnet.com/news/messages-from-81000-hacked-facebook-accounts-reportedly-up-for-sale/

บทความที่เกี่ยวข้อง