Apple ลบแอปพลิเคชัน Adware Doctor จาก App Store

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

มีรายงานจาก TechCrunch ว่าหนึ่งในแอปพลิเคชันแบบชำระเงินที่ได้รับความนิยมใน App Store นั้นสามารถขโมยประวัติการเข้าเบราวน์เซอร์ของผู้ใช้ และส่งไปยังประเทศจีนได้

แอปพลิเคชันดังกล่าวมีชื่อว่า “Adware Doctor” ซึ่งตัวแอปพลิเคชันอ้างว่าสามารถลบไฟล์ที่เป็นอันตราย และมัลแวร์ออกจากเครื่อง Mac ของผู้ใช้งานได้ แต่นักวิจัยด้านความปลอดภัย Patrick Wardle กลับพบว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวนั้น ทำการรวบรวมข้อมูล รวมทั้งประวัติการเข้าชมเว็บไซต์ในเบราว์เซอร์ของผู้ใช้โดยไม่ต้องรับความยินยอม และทำการส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ในประเทศจีน

ซึ่งบริษัท Apple ออกมายืนยันกับ CNET ว่าได้ทำการลบแอปพลิเคชันออกจาก App Store เรียบร้อยแล้ว แต่ก่อนทำการลบออกไปนั้นแอปพลิเคชัน Adware Doctor เคยเป็นแอปพลิเคชันที่ติดอันดับ 1 ในหมวดประเภท Utilities และติดอันดับที่ 4 ในแอปพลิเคชันที่ต้องชำระเงินด้วย

ทั้งนี้บริษัทเองไม่มีนโยบายที่อนุญาตให้แอปพลิเคชันทำการรวบรวมข้อมูลประเภทนี้โดยไม่ได้รับความยินยอม สุดท้ายผู้ใช้ที่ทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าวมาแล้ว เราขอแนะนำให้ลบแอปพลิเคชันนี้ออกจากระบบเพื่อความปลอดภัย

ข่าวจาก: https://www.cnet.com/news/apple-removed-popular-app-that-was-secretly-stealing-your-browser-history/

เพิ่มเติม : เว็บไซ์ต์ www.9to5mac.com รายงานว่ายังมีแอปพลิเคชัน Dr. Unarchiver และ Dr. Cleaner ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เช่นเดียวกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง