Twitter ของคนดังหลายคนถูกแฮก อ้างแจกเหรียญ Bitcoin

NT cyfence
NT cyfenceทีมงาน NT cyfence ที่พร้อมให้คำปรึกษา และ ดูแลความปลอดภัยให้กับทุกองค์กร อย่างครบวงจร ด้วยทีมงานมืออาชีพ

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา พบการโจมตีครั้งใหญ่บนทวิตเตอร์ ได้เข้ายึดทวิตเตอร์ของผู้มีชื่อเสียงหลายคน เช่น Joe Biden, Elon Musk, Bill Gates, Kanye West, Kim Kardashian, Wiz Khalifa, Warren Buffett, Mike Bloomberg, Barack Obama และ Jeff Bezos ซึ่งแฮกเกอร์ได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับ cryptocurrency เป็นการหลอกลวงแบบ Social Engineering นั่นคือ การแจกรางวัลด้วย Bitcoin เพียงแค่ให้ผู้ใช้งานทั่วไปคลิกลิงก์ดังกล่าว

ภาพ: ตัวอย่าง twitter ของ Bill Gates และ Elon Musk จากเว็บไซต์ www.hackread.com

เนื้อหาในทวิตเตอร์บอกว่า “ พวกเขาได้ร่วมมือกับ CryptoForHealth โดยจะแจก 5,000 BTC” โดยจะต้องกดเข้าลิงก์ในทวิตอันต่อไป จะต้องบริจาคจำนวน 0.1 ถึง 20 BTC ตามที่อยู่ (ซึ่งเป็นของแฮกเกอร์) จากนั้นจึงจะได้รับคืนเป็นจำนวน 2 เท่า ดังนี้ 0.2 BTC ถึง 40 BTC

หลังจากนั้นหลายบริษัท รวมถึงผู้มีชื่อเสียงก็ได้มาทวีตข้อความทันทีว่า “บัญชีของพวกเขาถูกแฮก และไม่ได้ทวีตข้อความหลอกหลวงดังกล่าว อย่าหลงเชื่อ ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการแจ้งความเพื่อปกป้องบัญชีของตน ” และ Dyma Budorin ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Hacken Group ก็ได้เตือนผู้ใช้ทั่วไปเพิ่มว่า “ให้ระวังเว็บไซต์ดังกล่าวนี้เนื่องจากอาจเกี่ยวข้องกับมัลแวร์ หากเผลอกดลิงก์เข้าไป อาจทำให้อุปกรณ์ติดมัลแวร์ได้ แต่หากกดลิงก์ไปแล้ว ให้รีบ Logout บัญชีออนไลน์ทั้งหมดทันที ”

จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจากการคลิกลิงก์หลอกลวงไปแล้ว 222 ราย และได้มีการแชร์ทวีตข้อความหลอกลวงออกไปเป็นจำนวนมากอีกด้วย ดังนั้นก่อนจะกดคลิกลิงก์ใด ๆ ขอให้ตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อนคลิกลิงก์นั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงแบบไม่รู้ตัว

ที่มา:
https://www.hackread.com/prominent-verified-twitter-accounts-hacked-crypto-scam/ และ https://bitcoinaddict.org/2020/07/16/crypto-twitter-responds-to-the-twitter-hack/

บทความที่เกี่ยวข้อง